Thang máy thay đổi như thế nào đến năm 2020
Hiện nay, thang máy đang rất phổ biến ở Việt Nam. Với các hãng nổi tiếng như Mitsubishi, Hitachi, Otis,...Khi kết cấu xây dựng thay đổi hiện đại hơn theo xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0, tốc độ các công trình xây dựng, tòa nhà cao ốc mọc lại chóng mặt. Một hệ thống thang máy hiện đại, an toàn, nhẹ nhàng, giảm thiểu thời gian chết trở thành hướng phát triển trong tương lai.
Trong dòng chảy của sự phát triển đó, sau đây chúng ta sẽ điểm qua những ấn tượng đó ghi vào dòng thời gian về hệ thống thang máy.
Chiếc thang máy đầu tiên được sản xuất tại châu u vào năm 1857, chỉ có một tốc độ cố định, cabin có kết cấu đơn giản, cửa tầng đóng bằng tay, tốc độ di chuyển thấp.
Đến đầu thế kỷ 20 có nhiều hãng thang máy khác ra đời như: Kone, Misubishi, Nippon Elevator… Thysen, Sabiem đã chế tạo các loại thang máy có tốc độ cao, tiện nghi trong cabin tốt hơn và êm hơn.
Quay trở lại với lịch sử, vậy đâu là thế hệ thang máy đầu tiên của thế giới, ở khu vực châu Âu chăng?
Thế hệ Thang máy đầu tiên của thế giới
Thang máy đầu tiên được chế tạo dưới triều đại vua Louis XV, ở Versailles năm 1743 và chỉ dành cho vua sử dụng. Thang máy này được xây ở trong sân nhà để cho vị quốc vương này có thể từ phòng ông ở tầng lầu 1 và lầu 2 để gặp người yêu là bà DE Châteauroux. Kỹ thuật này dựa trên sự đối trọng (contre-poids) nên việc sử dụng ít tốn sức lực.
Vào đầu những năm 1970 thang máy đã chế tạo đạt tới tốc độ 450 m/ph những thang máy chở hàng đã có tải trọng nâng tới 30 tấn đồng thời cũng trong khoảng thời gian này đã có những thang máy thuỷ lực ra đời. Sau một khoảng thời gian rất ngắn với tiến bộ của các ngành khoa học khác tốc độ của thang máy đã đạt tới 600 m/ph.
Vào những năm 1980 đã xuất hiện hệ thống điều khiển động cơ bằng phương pháp biến đổi điện áp và tần số VVVF. Thành tựu này cho phép thang máy hoạt động êm dịu hơn, tiết kiệm được khoảng 40% công suất động cơ. đồng thời cũng vào những năm này đã xuất hiện loại thang máy dùng động cơ điện cảm ứng tuyến tính. Đầu những năm 1990, trên thế giới đã chế tạo được những thang máy có tính năng kỹ thuật đặc biệt khác.
Theo Transparency Market Research, quy mô toàn ngành thang máy thế giới ước tính 59,26 tỷ USD vào năm 2017 và dự báo tăng lên 151,26 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 11,1%. Theo ARC Advisory Group, thế giới hiện có 12 triệu thang máy đang vận hành, vận chuyển hơn một tỷ người mỗi ngày, đưa thang máy trở thành một trong những phương tiện di chuyển phổ biến nhất, hứa hẹn một thị trường đầy tiềm năng cho những cuộc chuyển đổi số toàn diện ở thời đại 4.0.
Thang máy hoạt động phổ biến hiện nay
Thời điểm hiện tại 2020, cơ chế hoạt động thang máy được xem là hiện đại, phổ biến, với các tiêu chí.
- Độ an toàn cao: Một số lượng lớn những công nghệ độc đáo được ứng dụng để đảm bảo hệ thống vận chuyển an toàn, nhẹ nhàng, nhanh và êm ái. Các hệ thống được kiểm tra nghiêm ngặt đảm bảo an toàn cho hành khách.
- Tiện nghi: Chế độ vận hành dễ chịu, giảm rung lắc tối thiểu khi di chuyển, khả năng dừng tầng chính xác. Hệ điều khiển VVVF và cảm ứng dừng tầng giúp thang máy dừng tầng chính xác. Tiêu chuẩn dừng tầng ở tốc độ cao ≤±5mm, ở tốc độ thấp ≤ ±10 mm. Khả năng hạn chế tiếng ồn khi vận hành nhờ hệ thống phanh hoạt động êm ái, kiểm soát độ ồn tuyệt vời, tích hợp công nghệ giảm tiếng ồn cho máy kéo.
- Hiệu suất: Áp dụng thuật toán phân bổ mới dự đoán các cuộc gọi thang để đưa ra phương án bố trí cabin thích hợp, thời gian chờ đợi sẽ được giảm thiểu. Nâng cao hiệu quả lưu thông làm giảm sự chờ đợi của người sử dụng.
- Sinh thái: Sử dụng năng lượng một cách thông minh giúp nâng cao hiệu quả sử dụng, tái sử dụng năng lượng và hầu như không ảnh hưởng tới môi trường.
Xu hướng tương lai, các thang máy không chỉ được vận hành bằng số, thẻ điện từ mà đang được dự đoán là cảm ứng theo hành động người dùng.
Để được tư vấn giải pháp truyền dẫn hoàn thiện về vận hành thang máy, bạn có thể tham khảo thêm tại Vdata.