19 03

Nổi bật hệ thống nhận diện khuôn mặt khi đeo khẩu trang



Dịch bệnh bùng phát khắp các nước trên thế giới làm người dùng đeo khẩu trang tăng lên rất cao. Điều đó khiến công nghệ nhận dạng khuôn mặt của thương hiệu hàng đầu như Face ID của Apple,các thương hiệu nổi tiếng đến từ Trung Quốc,.. được khách hàng ít đón nhận. Từ đó, vấn đề đặt ra cho những nhà công nghệ cần đưa ra sản phẩm cải tiến.

Hệ thông nhận diên khuôn mặt đeo khẩu trang
 
Mới đây, công ty tại Bắc Kinh, Trung Quốc với thương hiệu Hanwang Technology đã phát triển hệ thống nhận diện khuôn mặt với tỷ lệ thành công 95% với người đeo khẩu trang. Phó chủ tịch Huang Lei của công ty còn cho biết “nếu được kết nối với cảm biến nhiệt độ, nó có thể đo nhiệt độ cơ thể trong lúc xác định tên của người đó, và sau đó hệ thống sẽ xử lý kết quả nếu phát hiện nhiệt độ trên 38 độ”.
Công nghệ được nghiên cứu bởi một nhóm gồm 20 nhân viên đã sử dụng công nghệ lõi được phát triển trong 10 năm qua, một cơ sở dữ liệu mẫu gồm khoảng 6 triệu khuôn mặt không được che và một cơ sở dữ liệu nhỏ hơn về khuôn mặt khi đeo khẩu trang, để phát triển công nghệ này.

 
 
Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu làm việc trên hệ thống vào tháng 1/2020 khi dịch Corona bùng phát và bắt đầu đưa ra thị trường chỉ sau một tháng. Công ty bán hai loại sản phẩm chính sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Sản phẩm đầu tiên thực hiện nhận dạng “đơn kênh” có thể được sử dụng tốt nhất tại lối vào các tòa nhà văn phòng. Trong khi sản phẩm còn lại mạnh hơn là một hệ thống nhận dạng “đa kênh” sử dụng nhiều camera giám sát có thể xác định tất cả người trong một đám đông lên tới 30 người chỉ trong vòng một giây. Huang nhấn mạnh công nghệ này có thể phát hiện ra nghi phạm, những kẻ khủng bố hoặc đưa ra các báo cáo hoặc cảnh báo. Nhưng hệ thống cũng gặp khó khi xác định những người có cả mặt nạ và kính râm. Ở tình huống này, tất cả các thông tin quan trọng trên khuôn mặt bị mất và trong những trường hợp như vậy, sự nhận diện là vô cùng khó khăn.
Bước đột phá này đã mang cho công ty hơn 2 triệu đơn hàng camera nhận diện trên khắp thế giới.