Người người ở nhà, đường đường vắng vẻ.
Đó là những sự thay đổi cơ bản trong sinh hoạt trước sự diễn biến phức tạp dịch Covid-19. Theo một khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện trong tháng 2, 89% người tham gia cho biết họ đeo khẩu trang ở ngoài trời, 47% đeo khẩu trang ngay cả khi ở nhà. Đáng chú ý, 78% cho biết họ đã giảm tần suất ra ngoài do ảnh hưởng của dịch bệnh, hơn 80% giảm các hoạt động giải trí, gặp gỡ bạn bè, ăn uống.
Người dân hạn chế tập trung nơi đông người, dần hình thành thói quen đeo khẩu trang và nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe. Vì thế, với sự phổ biến và dễ tiếp cận của mạng Internet, thói quen xem trực tuyến trên các thiết bị công nghệ tăng cao.
Ngoài việc số người dùng dịch vụ giao thức ăn tại nhà tăng, tần suất sử dụng các phương tiện truyền thông qua Internet, TV cũng tăng lên. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục cao hơn khi nhiều địa phương đề nghị dừng hoạt động của rạp chiếu phim, karaoke, quán bar, vũ trường… từ giữa tháng 3, đặc biệt ở các thành phố lớn.
Do đó, các dịch vụ xem truyền hình trực tuyến cũng được cho là sẽ lên ngôi, phù hợp với đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông tại hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước quý I/2020, rằng “dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhưng dịch bệnh bùng phát lại tạo cơ hội cho thương mại điện tử trong nước phát triển”. Qua đó, khẳng định được vai trò của thương mại điện tử trong kinh doanh của doanh nghiệp.
Về thói quen xem video trực tuyến trên các loại thiết bị, điện thoại thông minh (76%) và TV thông minh (73%) là những thiết bị được sử dụng nhiều nhất. “Phần lớn người tiêu dùng xem video tại nhà (97%) với vợ/chồng của mình (45%). Người dùng thích xem các video trực tuyến về các chủ đề liên quan đến phim dài tập/phim lẻ (60%), âm nhạc (50%) và chương trình giải trí/trò chơi truyền hình/chương trình thực tế (48%).
Dịch vụ gọi đồ ăn ship tận nhà, hay đặt qua các ứng dụng thương mại điện tử tăng cao. Các cửa hàng kinh doanh hàng ăn đóng cửa trong thời gian diễn biến của dịch.